Thursday, April 28, 2011

TREE HOUSE FINAL UPDATE - April 29 2011 - 11:00am


TREE HOUSE FINAL UPDATE - April 29 2011

i've added some hanging lamps and wind chimes.. nilagyan ko nadin ng picture un frames.. mga older works ko un nasa painting.. :p okay na to for me.. i mean wala na ko maisip pa na ilagay na gamit eh.,.

ayun... mabigat parin ang rendering... 1hour mahigit..
...tatlong layer... fog pass, main layer (all the lights shebang) at un tree pass sa labas (mabigat ang maya paint)

1920x1280 custom settings bet preview and production.. walang global illumination na involve.. baka malusaw na pc ko pag ginawa ko pa un.. ayun..

sana magustuhan nyo and ok lang po magcritic.. :)

ayan natapos din ang almost 2months kong project.. wahahaha sideline naman na charcoal painting.. :)

i'll be doing some concepts for my next lighting project.. and i do hope i can surpass this one.. :) till next 3D work mga dude.:)

3 comments:

  1. since comments and critics are very much welcome.

    overall, great image!

    - gusto ko yung texture mo sa tree trunk, except the weird white line on top.

    - i like how some of the textures are very subtle like dun sa rocking chair.

    - yung bump map dun sa mga chair sa round table masydong matapang. normally, sa ganun distance ng camera, very subtle lng ang details.

    - nice hanging lamp!

    - yung color ng bookshelf at side table masydong saturated for me, nangingibabaw siya sa picture.

    - ok din mag add ng dirt layers around floors, walls, and at the bottom of the tree trunk at konting

    1hour or more for each frame to render this scene ay sobrang tagal! haha. ewan ko kng sa computer lng or maybe ur using high-res textures? and how many lights are in this scene?

    nice! master Ronell

    ReplyDelete
  2. thanks sir.. :)

    uhm ilaw sa trunk? un nga eh.. epal un... galing un dun sa siwang sa bintana... tinanggal ko dati un.. kaso nakalimutan ko gawin this time.. :)

    ay ung sa bump po sa chair uu nga eh.. napasobra.. XDD antok na ko nung ginagawa ko yan.. pag karender,,, pak! di ko nababaan... di ko naman pede iregion render kasi un glow sa labas... maapektuhan un image.. pero iupdate ko padin.. :)

    thanks po dun sa lamp.. :) nakita ko lang un sa google eh ahahhaa

    un books po walang texture un.. hehehe.. nitamad na ko lagyan.. XDD

    un po ang di ko pa maintindihan eh... gusto ko din po lagyan ng mga sabit sabit and dumi dumi kaso dagdag rendering time.. pero i'll try to do it.. :)

    yup 1hr mahigit sakin.. T.T

    naka HD kasi yan.. tapos same setting na ginagamit nyo sa cow.. ayun. tagal!!! >.<

    konti lang po light..

    isang directional, apat na bounce.... tapos isang ambient light...

    thanks sir sa knowledge.. :)

    ReplyDelete
  3. ahh!

    ok nmn eh.. malinis lng un mga texture pra sa environment nya. kasi kapag ganyan environment medjo my mga dust, dirts, destruction sa textures, etc.

    yun bump dun sa chair parang chocolate XD pero mhirap nga baguhin dahil sa render time mo.

    tpos ok din sana kung may dirt sa contact ng floor at tree trunk.. kasi sumulpot dun un trunk kaya dpat may mga dirt layers. eheh

    ReplyDelete